Be Patient.

July 17, 2008

Bakit ko na sabi yan? Maraming dahilan kung bakit yan ang title ng first post ko. Simple lang pero malaman.

Unang-una, ito ang unang dalawang salitang masasabi mo kapag sobrang haba ng pila. At kung sitwasyon mo ay nasa mainit kang lugar na nakabilad pa sa araw. Para hindi uminit ulo ng iba, yan ang una mong masasabi.

Ikalawa, maaari mo rin itong mabanggit kung ikaw ay kasalukuyang nasa sitwasyon na nag-aaway mga kaibigan mo, magulang o kapatid mo man. Para lang hindi umabot sa isang pangyayari na ayaw mong maging outcome ng pag-aaway. 90 percent akong sigurado na yan ang sasabihin mo.

Ikatlong point, ma-aapply mo rin mga katagang yan sa isang bagay na hindi mo matapos tapos at gusto mo nang sumuko. Ang hirap pero nakakapagpagaan ng loob yang dalawang salitang iyan.

Para sa isang tulad ko na maraming ginagawang mga bagay, lalo na school works, gamit na gamit ang mga salitang iyan. Ang pagiging patient sa lahat ng bagay ay isa sa mga natutunan ko hindi sa loob ng university pero sa pang-araw araw na pamumuhay ko dito sa mundo. Narealize ko ngayong linggong 'to na hindi mo magagawang matapos ang isang bagay kung agad mong iisipan ng hindi maganda at susuko agad.

Sana kayo rin maiaapply niyo 'tong natutunan ko sa mga buhay niyo. Gusto ko lang naman maintindihan niyo at mapagtanto na ang lahat ng bagay ay lumilikom ng sapat na panahon. Ang mga bagay na ito ay hindi dapat minamadali.

1 Comment:

Anonymous said...

Greetings Pinoy!

I'm 17yro Kevin Paquet from Davao City, currently blog hopping!
Can we exchange links? My website is pinoyteens.net
Hoping to know you better and that we'll have a happy blogging relationship!
If you accept our link exchange request, please comment back on us so that we'll add you then :) [hirap mag monitor ng mga responds sa comments namin sa dami ng blogs na dinalaw ko]

ps: you can also add me on ym if you want: i.believe_11

Salamat po!
We'll leave on topic comments next time, sorry for this offtopic one, kaya nga naghahanap kami ng link exchanges to also exchange good comments in future ^^,) bow